Thứ Hai, 20 tháng 12, 2010

Các sự tích noel


     NHỮNG ĐÔI BÍT TẤT

 Chuyện kể rằng lúc còn sống ngài Nikolaus (ông già noel) vì thương tình ba cô con gái đến tuổi lập gia đình nhưng không chàng trai nào ngấp nghé . Vì gia đình của họ quá nghèo
 


Vào một đêm mùa đông ,ngài Nikolaus ném 3 đồng tiền vàng vào ống khói nhà các cô gái,vô tình chúng rớt vào các đôi bit tất mà họ hong bên lò sưởi.Từ đó có tục trẻ em treo bít tất để dc nhận quà của ông già NOEL .
         


    THÔNG XANH TRƯỜNG TỒN

    Trong các lễ hội ,người Đức trung cổ sử dụng đến cây thông cho việc trang trí .

  

   Vì khi đông đến ,tất cả cây điều rụng lá,chỉ có cây thông vẫn xanh ngời lá.Vì vậy không riêng gì người Đức,dân cư Bắc Âu rất chuộng cây thông. Từ đó trong những dịp đón NOEL ,mừng năm mới, họ hay dùng cây thông với mong muốn sức mạnh tràn trề của thông xanh sẽ mang đến cho họ một năm mới may mắn ,hạnh phúc.

    CÙNG HÁT LÊN NÀO

Ai cũng nghĩ bài Jingle Bell do nhạc sĩ J.Pierpont sáng tác dành cho đêm Noel .Thật ra đây là  một trong những bài hát dân ca nổi tiếng của Mỹ  ,nói về ông già Noel với túi đầy quà  ngồit trên xe  kéo tuần lộc có chuông leng keng với giai điệu  quyến rũ .Và từ đó  nó vô tình trở thành bài hát Giáng sinh.

    ĂN BÁNH BUCHE
      
Người phương Tây hay nhóm củi trong ống khói vào mùa đông .Vì họ tin rằng tiếng kiêu lách tách lử củi sẽ sẽ đuổi các thần dữ đi xa .Nhưng tập tục này biến mất vì nhà có ống khói không còn nhiều .Năm 1875 , một người thợ làm bánh ở Pháp  "sáng rạo " ra chiêc bánh ngọt có hình cây củi để mọi người có thể thưởng thức trong đêm  Noel và vơi đi  nỗi nhớ về tiếng lách tách của củi thật.Đến nay,bánh "củi" Buche đã trở thành món ăn truyền thống trong mùa Noel.



   
   GỞI THIỆP GIÁNG SINH
 

Năm 1843 Hẻny Cole ở LonDon ,một thương gia giàu có nhờ người bạn họa sĩ J.Horsley của mình thiết kế giúp một tấm thiệp để gởi tặng trong mùa Noel .Thế là năm đó J.Horsley  thiết kế tấm thiệp Noel đầu tiên trên thế giới.

 
   

     Giữa thiệp là hình ảnh của một gia đình quây quần bên bữa tiệc Giáng sinh ,hai bên là cảnh trẻ em nghèo được ban phát quà tặng.Trên tấm thiệp có ghi câu : " A Merry Chistmas and a Happy New Year to you"  - ( chúc bạn giáng sinh vui vẻ và một năm mới hạnh phúc)..Với mẫu thiệp trên Henry Cole  "xuất bản " 1.000  tấm .Mới đây một gia đình người anh ở Cambirdge đã bàn đấu giá như trran và thu về 9.000 USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét